Kỹ năng duy trì lớp học vui vẻ và hiệu quả
Cùng với việc chuẩn bị nội dung giáo trình, giáo án kỹ lưỡng và rèn luyện kỹ năng truyền đạt tốt, người dạy nói chung - bao gồm các thầy cô giáo, các báo cáo viên…còn cần có kỹ năng duy trì không khí học tập trong lớp sôi nổi, lôi cuốn, thu hút sự tập trung của người học. Lớp học vui vẻ bao giờ cũng đem lại một kết quả phấn khởi cho cả người dạy lẫn người học.


Sau đây là một số lời khuyên dành cho người dạy nhằm giữ lớp học vui vẻ và hiệu quả. Các lời khuyên này được minh họa chủ yếu trong tình huống một lớp học tiếng Anh, tuy nhiên đây cũng là một tham khảo tốt cho người dạy những môn học khác.

BỐN CHIẾN LƯỢC ĐỂ DUY TRÌ SỰ TẬP TRUNG CHÚ Ý CỦA NGƯỜI HỌC

Duy trì sự chú ý của người học và giúp họ thoát khỏi sự mất tập trung là một thách thức lớn. Những cách dưới dây giúp gắn người học với nhiệm vụ học tập và giúp lớp học diễn tiến theo đúng hướng    

·        Luôn giữ lớp học trong tầm kiểm soát

Luôn quan sát tất cả người học trong lớp sẽ giúp người dạy phát hiện kịp thời ai đã bắt đầu có biểu hiện uể oải và muốn nói chuyện riêng với bạn học. Như vậy người dạy sẽ có biện pháp can thiệp tương ứng trước khi mức độ xì xào trong lớp học gia tăng và làm cho cả lớp học bị mất tập trung.

·        Luôn quan tâm đến tất cả người học

Không nên chỉ chú ý đến những người học giỏi nhất. Nếu người dạy hài lòng với những câu trả lời từ vài ba người học hoạt bát nhất lớp, thì những người học còn lại đã bị bỏ quên “bên lề” của lớp học.

·        Luôn kiểm tra sự hiểu bài của người học

Cố gắng không dùng câu hỏi kiểu như: “Các bạn có hiểu không?” vì người học hiếm khi trả lời rằng họ không hiểu. Cần dùng những câu hỏi cụ thể hơn để có thể biết chắc rằng người học đã hiểu hoặc chưa hiểu vấn đề liên quan.

·        Luôn gắn lý thuyết với thực hành

Tâm trí người học sẽ lang thang bên ngoài lớp học khi họ không hiểu những gì người dạy đang hướng dẫn nhưng họ lại tưởng rằng mình có thể làm được những điều đó. Người dạy cần “nói” ít và nên “trình diễn”, “thị phạm”, “làm mẫu” … càng nhiều càng tốt những điều mà người dạy muốn người học phải thực hiện được. Nếu người dạy phát hiện người học bắt đầu lúng túng với nhiệm vụ được giao thì cần hành động ngay. Hãy mời một đôi người học đang hoàn thành tốt nhiệm vụ lên “trình diễn” hoặc “làm mẫu” cho những người học còn lại xem và sau đó yêu cầu họ cố gắng thực hiện lại.

BỐN GỢI Ý ĐỂ LÀM LỚP HỌC SỐNG ĐỘNG, SÔI NỔI

Khi nhận thấy người học có biểu hiện lơ đãng trong lớp học, đôi lúc người dạy cần ngưng những gì đang trao đổi và thay đổi nhịp độ của lớp học. Dưới đây là vài hoạt động làm tăng năng lượng của người học đủ để “đánh thức” lớp học

·        Mỗi tuần hãy chọn một bài hát ngắn nhưng có thể tạo phấn khích cho người học. Đó có thể là một bài do người dạy sưu tầm hoặc tự nghĩ ra hoặc là cùng với người học “sáng tác”. Người học có thể đứng hoặc ngồi, vỗ tay thật kêu trong khi hát đi hát lại nhiều lần.

·        Dùng một số câu hỏi trả lời nhanh để hỏi vòng quanh lớp, càng nhiều người học được hỏi càng tốt. Tiếp đó, yêu cầu người học tự đặt câu hỏi cho nhau đồng thời tự đưa ra câu trả lời.

·        Cho cả lớp chơi một trò chơi ôn tập khoảng 10 phút bao gồm cả ý kiến, từ ngữ và câu hỏi. Một trò chơi đánh vần đơn dành cho người mới bắt đầu học, hoặc trò chơi liên kết từ cũng có hiệu quả tốt lúc này.

·        Cho cả lớp chia nhóm để làm một bài tập nhỏ. Chẳng hạn người dạy đọc cho cả lớp nghe một đoạn văn, thơ hay một vài câu hát. Tiếp đó người dạy đọc lại lần thứ 2 và cho người học ghi chú những điểm mà người học thấy cần thiết. Sau cùng, các nhóm làm việc tập thể để viết lại đoạn văn, thơ hay câu hát đó theo cách riêng của nhóm mình. Bài tập này yêu cầu người học phải thật sự tập trung khi làm bài!



                       Ts.Bs Đỗ Huy Sơn

    (biên dịch theo Teaching English – British Council)



Các tin tiếp
Đề kháng thuốc sốt rét tại tiểu vùng sông mê-kông mở rộng: đâu là mối lo ngại thật sự đối với việt nam?   (11/12/2017)
Tuần lễ Thế giới nhận thức về kháng sinh 13-19/11/2017   (15/11/2017)
Tổng quan tóm tắt Dịch tễ học viêm gan siêu B, viêm gan siêu vi C và ung thư gan ở Việt Nam   (5/9/2017)
5 Câu hỏi đáp về bệnh tay-chân-miệng   (5/9/2017)
Kỹ năng duy trì lớp học vui vẻ và hiệu quả   (10/8/2017)
Dịch sốt xuất huyết cướp đi sinh mạng 14 người   (25/7/2017)
NHU CẦU CƠ BẢN CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ LIÊN QUAN VỚI ĐIỀU DƯỠNG   (11/5/2017)
Vai trò của thể dục thể thao trong cân đối năng lượng và phòng ngừa bệnh đái tháo đường   (3/4/2017)
Dịch cúm vào mùa, đe dọa sức khỏe cộng đồng   (6/10/2016)
Tuyên bố chung của Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN về ứng phó với dịch bệnh do vi rút Zika   (6/10/2016)
Ngày Thế giới phòng chống bệnh viêm gan năm 2016: Hãy hiểu biết về bệnh viêm gan – Hãy hành động ngay bây giờ   (1/8/2016)
Hoạt động lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (viết tắt là IMCI)   (19/5/2016)
Chuyên đề: Tự đánh giá về 5 tính cách chủ yếu của bản thân   (26/2/2016)
Hỏi đáp về bệnh do virut Zika   (6/2/2016)
Chuyên đề: Kỹ năng xử lý An toàn an ninh thông tin năm 2016   (25/1/2016)
Chuyên đề: Làm thế nào để bài giảng thu hút được người học?   (25/1/2016)
Những Biểu Tượng của Ngành Dược   (5/10/2015)
Tai biến chết người khi truyền dịch   (29/7/2015)
Những điều cần biết về hồ sơ xét tuyển Đại học, Cao Đẳng năm 2015   (21/7/2015)
Hỏi đáp thường gặp về Hội chứng hô hấp Trung Đông do coronavirus (MERS‐CoV)   (9/7/2015)