Hiện nay, bất cứ một trường Cao đẳng nào cũng đều có 2 nhiệm vụ chính và quan trọng nhất đó là giảng dạy và NCKH. Đây là hai hoạt động có mối quan hệ tương hỗ, hai nhiệm vụ cơ bản chiến lược của mỗi nhà trường, trong đó việc giảng viên nhà trường tích cực tham gia các hoạt động NCKH là một trong những biện pháp quan trọng - bắt buộc - cần thiết để hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng khắt khe của xã hội.
Tại mỗi trường Cao đẳng, vấn đề nâng cao chất lượng dạy và học là những yếu tố quan trọng, có sự tác động lớn đến chất lượng đào tạo. Để đánh giá khả năng lao động chuyên môn, tư duy lý luận và nhận thức thực tiễn của giảng viên tại trường, nhất thiết phải có sự kết hợp tốt hoạt động NCKH của giảng viên với hoạt động giảng dạy.
Tất cả chúng ta đều biết, NCKH không chỉ có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong sự tồn tại và phát triển của xã hội mà nó còn có vị trí cực kỳ quan trọng trong công tác giáo dục và đào tạo. Công tác NCKH hiện đang được xem là một “mắt xích” quan trọng không thể thiếu được trong việc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Và hiện nay, công tác giảng dạy và NCKH là hai nhiệm vụ song hành của từng giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác NCKH, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận đã đẩy mạnh công tác NCKH và xác định đây là một trong những hoạt động chủ yếu để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường. Đảng ủy và Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm sát sao đến công tác NCKH, lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời. Đến nay, hoạt động NCKH của Nhà trường đã đạt được kết quả nhất định, nhiều đề tài cấp tỉnh được thực hiện, tổ chức nhiều hội thảo khoa học trong tỉnh, các giảng viên và sinh viên tích cực tham gia vào nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở.
Năm học 2021-2022 Trường đã triển khai cho giảng viên, cán bộ nhân viên và học sinh sinh viên chủ động đăng ký thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Trường và cấp tỉnh vào đầu năm học và đã nhận được 03 đề tài NCKH và 01 sáng kiến kinh nghiệm từ các nhóm tác giả là các giảng viên của nhà Trường. Trường đã thành lập Hội đồng khoa học công nghệ và tổ chức xét duyệt 03 đề tài NCKH và 01 sáng kiến kinh nghiệm từ các nhóm thực hiện là giảng viên, cán bộ nhân viên nhà Trường vào ngày 01/7/2022 và ngày 14/7/2022. Kết quả cả 03 đề tài và 01 sáng kiến kinh nghiệm đều được Hội đồng khoa học công nghệ của Trường công nhận đạt và xếp loại khá.
Đặc biệt trong năm học 2021-2022, nhà Trường rất vinh dự và tự hào vì đã có giảng viên của Trường chủ nhiệm thực hiện đề tài tham gia Hội thi cấp tỉnh đạt giải III và tham gia Hội thi toàn quốc đạt giải khuyến khích của nhóm tác giả Ts.Bs. Đỗ Huy Sơn, Phó Hiệu trường Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận và BsCk1. Cao Xuân Quan, Giám đốc Trung tâm Y tế La Gi với Đề tài “Giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ tuân thủ điều trị cai nghiện ma túy bằng chất thay thế Methadone, khắc phục tình trạng bỏ trị của bệnh nhân tại Trung tâm Y tế La Gi (tỉnh Bình Thuận)”.
Đồng thời Tạp chí American Journal of Sciences and Engineering Research số 4, tập 6, xuất bản tháng 11-12 năm 2021 đã đăng 2 bài báo khoa học tiếng Anh do các giảng viên Đỗ Huy Sơn, Trương Việt Linh và Lê Hữu Chính của Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận là tác giả chính. (Link https://iarjournals.com/current-issue.html). Đây là các kết quả nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm trên lĩnh vực khoa học giáo dục đào tạo cấp trường đã được nghiệm thu và công nhận. Các tác giả đã viết báo cáo bằng tiếng Anh gửi đăng tạp chí quốc tế với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các giảng viên Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Phan Thiết.
Kết quả này góp phần khẳng định chất lượng các nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm do giảng viên Trường CĐYT Bình Thuận thực hiện, đồng thời khích lệ việc trau dồi trình độ tiếng Anh, hướng tới ngày càng có nhiều giảng viên của trường có bài báo khoa học được công bố quốc tế.
Thực tế cho thấy rất hiếm có những Trường Cao đẳng đẳng cấp quốc tế mà không đồng thời là một Trường mạnh về NCKH. Như vậy, vai trò của NCKH trong các Trường Cao đẳng là rất lớn, đặc biệt là hoạt động NCKH tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với riêng nhiệm vụ chính trị của Trường mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Y tế à của toàn xã hội.
Hình ảnh hoạt động



Tấn Thịnh (Trưởng Phòng QLĐT-NCKH) |